Mẹ có biết nhiều loại thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa?

Phát triển chiều cao cho bé là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều ông bố bà mẹ hiện nay. Nhưng không chỉ có sữa mới giúp bé phát triển, mẹ có biết nhiều loại thực phẩm khác thậm chí còn giàu canxi hơn cả sữa?

Trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ, canxi là nguồn chất dinh dưỡng không thể thiếu. Canxi đóng vai trò cho sự hình thành xương, răng và phát triển chiều cao cho bé.

Dưới 6 tháng tuổi, nguồn cung cấp canxi chủ yếu cho trẻ là sữa mẹ. Khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm (sau tháng thứ 6), ngoài nguồn sữa mẹ, canxi có thể được cung cấp các thực phẩm giàu canxi trong bữa ăn dặm của bé hoặc các chế phẩm từ sữa.

Nhu cầu canxi của bé khác nhau tùy theo độ tuổi. Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi cần bổ sung 300mg canxi mỗi ngày. Trẻ từ 7 -12 tháng cần khoảng 400mg canxi/ngày.

Nhu cầu canxi

Với những trẻ trong độ tuổi ăn dặm, nhu cầu canxi lớn hơn rất nhiều trẻ sơ sinh, vì thế mẹ cần bổ sung canxi cho bé thông qua một số thực phẩm dưới đây:

Các loại thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa

Rau

Cải xoăn: Cải xoăn chứa nhiều canxi, một cốc sinh tố cải xoăn có thể cung cấp cho bé khoảng 90mg canxi. Hoặc món salad cải xoăn cũng chứa nhiều canxi hơn sữa.

Rau bina: Một chén rau bina có chứa 24,8 mg canxi, chiếm 24,5% lượng canxi cần thiết mỗi ngày. Mẹ có thể cung cấp rau bina cho con bằng cách nấu chín chung với thực phẩm ăn dặm khác hoặc làm nước sinh tố.

Rau cải ngồng: Rau cải ngồng giúp duy trì cấu trúc xương. Cho trẻ uống hai cốc rau xanh mỗi ngày giúp cung cấp 452,2 mg canxi, khoảng 90% lượng canxi cần thiết mỗi ngày.

Mẹ có biết nhiều loại thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa?  Mẹ có biết nhiều loại thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa?
Canxi trong rau cải ngồng giúp duy trì cấu trúc xương ở trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Hạt vừng (mè): Một cốc hạt vừng có chứa khoảng 351mg canxi. Để trẻ có thể hấp thụ đủ canxi từ hạt vừng, mẹ có thể rắc chung vào món ăn cho con hoặc làm sữa hạt. Tham khảo cách làm sữa hạt cho bé.

Trái cây

Chuối: Chuối là thực phẩm đứng đầu trong danh sách những thực phẩm giàu canxi cho trẻ ăn dặm. Không phải riêng đặc tính mềm của chuối mà đơn giản bởi chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó hợp chất canxi, giúp hình thành và chắc xương cho trẻ.

Cam và quýt: Cứ 100g cam/ quýt có chứa khoảng 40 mg canxi rất thích hợp để bổ sung cho trẻ nhỏ, giúp thúc đẩy chiều cao, sự phát triển lành mạnh của xương.

Quả kiwi: 100g quả kiwi cung cấp 34 mg canxi. Như vậy, một chén kiwi chứa khoảng 60mg sẽ giúp bổ sung lượng canxi lành mạnh cho bé mỗi ngày.

Mận:  Một cốc nhỏ mận xắt miếng có thể cung cấp lên 75 mg canxi. Ngoài ra, trẻ nhỏ ăn mận còn rất tốt cho đường ruột, xử lý nhiều vấn đề đại tràng.

Dâu tây: Một cốc quả dâu tươi có chứa khoảng 55 mg canxi.

Hồng xiêm: Nhờ thịt mềm, hương thơm cùng vịt ngọt, hồng xiêm là loại thực phẩm thích hợp cho trẻ đang ở độ tuổi ăn dặm. Trong 100g hồng xiêm có 62mg canxi.

Mẹ có biết nhiều loại thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa?  Mẹ có biết nhiều loại thực phẩm giàu canxi hơn cả sữa?
Hồng xiêm chứa nhiều canxi. Ảnh minh họa

Trên đây là những thực phẩm giàu canxi mẹ có thể dùng để thay thế sữa. Chúc mẹ nuôi bé khỏe mạnh và chóng lớn.

Tây Thi/mesausinh.vn