Kiểm soát cân nặng khi mang thai

Quá trình mang thai là thời gian người phụ nữ tăng cân nhiều và nhanh nhất. Và việc kiểm soát cân nặng luôn là một nỗi lo âm ỉ của các bà mẹ bỉm sữa

Kiểm soát cân nặng khi mang thai Kiểm soát cân nặng khi mang thai

Việc tăng cân trong quá trình mang thai là điều không thể thay đổi. Nhưng làm thế nào để chất dinh dưỡng vào thai nhi nhiều hơn vào cơ thể mẹ đó mới là vấn đề giải quyết của mẹ bầu. Theo bác sĩ Trần Vũ Quang- Bệnh viện Phụ sản Trung ương người mẹ thiếu cân trước khi mang thai nên tăng ít nhất từ 12.7 tới 18.3 kg, còn đói với những sản phụ có số kí vượt quá quy định thì khi mang thai chỉ nên tăng từ từ 7 đến 11.3 kg.

Một số lưu ý mà bà mẹ khi mang thai không nên tăng cân quá nhiều nhưng vẫn bảo đảm đủ dưỡng chất nuôi con.

1/ Về dinh dưỡng:

Khi mang thai đối với phụ nữ béo phì chỉ nên nặp không quá 2.000 calo/ ngày. Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng cuối cùng nhất định phải được bảo đảm tuyệt đối, vì đây là giai đoạn quyết định cho thai nhi phát triển nhanh nhất. Trong giai đoạn này, các mẹ cần lưu ý đến các chất dinh dưỡng để kiểm soát cân nặng như:

Kiểm soát cân nặng khi mang thai Kiểm soát cân nặng khi mang thai

  • Chất béo: Trong tổng số năng lượng nạp hằng ngày vào cơ thể, chất béo phải chiếm từ 25-30% chứa trong các loại thực phẩm như quả bơ, dầu olive, các loại hạt…) Hạn chế chất béo bão hòa từ pho mát, kem hay thức ăn nhanh
  • Đạm một chất quan trọng cho sự phát triển của nguồn sữa mẹ và thai nhi. Cá, thịt nạc, sữa…là những loại thực phẩm rất giàu protein.
  • Chất xơ, mỗi một bà mẹ khi mang bầu cần bổ sung ít nhất là 25-35 gram chất xơ mỗi ngày từ các loại trái cây tự nhiên hay từ ngũ cốc để kiểm soát cân nặng của mình ổn đinh hơn.
  • Mỗi ngày bà bầu nên bổ sung khoảng 1.200 mg canxi bằng cách ăn các loại thức ăn như đậu phụ, rau lá xanh hoặc uống sữa đậu nành, nước cam…
  • Khi mang bầu cần phải bổ sung lượng sát gấp 2-3 lần so với người bình thường, tương đương 30 mg mỗi ngày.

Một lời khuyên nhỏ đối với mẹ bầu đó chính là chia khẩu phần ăn ra thành nhiều bữa nhỏ và không nên bỏ bữa. Tránh ăn những loại thức ăn giàu chất béo, thức ăn nhanh, hút thuốc, uống những đồ uống có cồn hay caffein để có thể kiểm soát được cân nặng đúng ý mình.

Kiểm soát cân nặng khi mang thai Kiểm soát cân nặng khi mang thai

Trong thời kì mang thai, các bà mẹ nên vận động nhẹ nhàng để cuộc chuyển dạ được thuận lợi hơn. Một số bài tập thể thao phù hợp với phụ nữ có thai như:

Đi bộ nhẹ nhàng giúp cơ thể thư giãn, hít thở không khí trời trong lành cung cấp đủ dưỡng khí giúp cơ thể khỏe mạnh và năng động hơn.

Bơi cũng là một trong những môn thể thao phù hợp với phụ nữ mang bầu vì môi trường nước sẽ nâng đỡ cơ thể một cách nhẹ nhàng.

Yoga có những tư thế dành riêng cho bà bầu, không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn làm thon gọn dáng khi mang bầu.

Cũng giống như yoga, dưỡng sinh sẽ giúp mẹ bầu giảm căng thẳng và học được phương pháp hít thở đúng cách cho quá trình sinh nở sau này.

Cuối cùng là về vấn đề thăm khám thai, bà bầu phải thường xuyên theo dõi lịch trình đi khám thai của mình để có một chế độ ăn uống hợp lý và có những giải pháp giảm cân an toàn. Trong quá trình mang thay cần làm xét nghiệm kiểm tra tình trạng thiếu máu, đường huyết và đo huyết áp định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Kiểm soát cân nặng luôn là một trong những vấn đề nhức nhối của các bà mẹ bỉm sữa, và hôm nay mẹ sau sinh hi vọng với bài viết này đã giúp cho các bạn bớt được phần nào nỗi lo này!

Xem thêm:

Theo Thư – mesausinh