3 giai đoạn mẹ sau sinh cần chú ý để phục hồi vóc dáng

Việc mang thai và sinh nở khiến cho vóc dáng của mẹ có nhiều thay đổi. Để phục hồi lại vóc dáng, mẹ sau sinh cần chú ý đến 3 giai đoạn sau.

Giai đoạn 1: 4 tuần lễ đầu sau sinh

Đây thường được gọi là giai đoạn ở cữ. Lúc này, cơ quan sinh dục của người mẹ đã có những thay đổi nhất đinh và cũng là thời điểm vóc dáng phục hồi nhanh nhất. Mẹ sau sinh cần chú ý đến một vài vấn đề để thúc đẩy cơ thể phục hồi nhanh chóng:

  • Giữ cơ thể sạch sẽ: Theo quan niệm dân gian, mẹ sau sinh nên kiêng tắm, kiêng nước khi ở cữ. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Mẹ sau sinh vẫn nên giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là vùng âm hộ. Mẹ nên vệ sinh âm hộ sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ để tránh viêm nhiễm. Mẹ chỉ nên tắm vào buổi sáng hoặc chiều, không nên tắm khuya hay ngâm mình trong nước.
  • Nghỉ ngơi thư giãn: tránh làm việc quá sức, chú ý ngủ đủ giấc và thư giãn để cơ thể có thời gian phục hồi.

3 giai đoạn mẹ sau sinh cần chú ý để phục hồi vóc dáng

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: một chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh là điều cần thiết để mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe. Mẹ nên ăn thức ăn có nhiều đạm như thịt nạc, thịt bò, trứng sữa. Đặc biệt, mẹ cần uống nhiều nước và bổ sung thêm rau củ, trái cây trong bữa ăn hàng ngày. Tuyệt đối không ăn đồ sống, đồ nguội.
  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ: Sau khi sinh là giai đoạn tương đối căng thẳng với mẹ. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Nếu bạn không thể làm mọi thứ một mình, hãy nhờ chồng và người nhà hỗ trợ chăm sóc bé. Bạn cũng có thể giải trí nhẹ nhàng bằng cách nghe nhạc, xem phim, đọc sách…

3 giai đoạn mẹ sau sinh cần chú ý để phục hồi vóc dáng

  • Nịt bụng: Đây là một phương pháp khá hiệu quả để lấy lại vóc dáng cho mẹ sau sinh. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên thực hiện phương pháp vào tuần lễ thứ hai sau khi sinh. Mẹ có thể sử dụng băng nịt bụng có chiều ngang khoảng 15-20 cm, chú ý không nịt bụng quá chặt để tránh gây tức ngực hay khó thở.
  • Vận động nhẹ nhàng: Mẹ nên đi bộ hoặc tập thể dục với những động tác nhẹ nhàng từ tuần thứ hai sau khi sinh. Mẹ có thể kết hợp với việc cho bé tắm nắng khi tập thể dục.

Giai đoạn 2: Tuần thứ 4 – 6 sau sinh

Cơ thể của mẹ sau sinh đã gần như phục hồi lại như bình thường. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Luôn vệ sinh toàn thân sạch sẽ: đặc biệt là vùng âm hộ và bầu vú.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý: ở giai đoạn này, mẹ sẽ phải cho bé bú ngày đêm. Trung bình bé sẽ bú 1 lần mỗi 2 h, với lượng sữa từ 80-100 ml. Mẹ nên ăn uống đầy đủ, xen kẽ nhiều bữa giữa các bữa chính để có thêm sữa cho bé bú.

3 giai đoạn mẹ sau sinh cần chú ý để phục hồi vóc dáng

  • Nghỉ ngơi và làm việc nhẹ: Khi đã qua giai đoạn ở cữ, mẹ có thể làm việc nhẹ nhàng. Tuy nhiên, mẹ nên ngủ đủ giấc (8-10 tiếng một ngày), chia thời gian ngủ vào buổi trưa và buổi tối. Tránh thức khuya hay làm việc quá sức.
  • Rèn luyện thân thể: mẹ có thể đi bộ nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày, tránh các môn thể thao đòi hỏi hoạt động nhiều như cầu lông, bơi lội, chạy…
  • Duy trì nịt bụng hàng ngày: mẹ có thể thả bớt nịt bụng vào ban đêm để cơ thể được thoải mái.

Giai đoạn 3: Tuần thứ 6 – 1 năm sau sinh

Vào giai đoạn này, cơ thể của mẹ sau sinh đã hồi phục hoàn toàn. Mẹ có thể vận động và làm việc cũng như quan hệ bình thường trở lại. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Duy trì chế độ nghỉ ngơi và làm việc cân bằng: Tuy thời điểm này cơ thể mẹ đã trở lại bình thường, tuy nhiên bạn vẫn nên nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Bạn chỉ nên làm việc từ 6-8 tiếng một ngày, tránh thức khuya hay làm việc quá sức. Đặc biệt, bạn không nên làm việc trong những môi trường độc hại, ô nhiễm.
  • Ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa: Mẹ sau sinh vẫn cần phải bổ sung dinh dưỡng trong giai đoạn này để có đủ sữa cho con bú.
  • Ngừa thai: Thời điểm này mẹ đã có kinh trở lại, mẹ nên chuẩn bị các biện pháp ngừa thai an toàn để có đủ thời gian chăm sóc bé và phục hồi sức khỏe.

3 giai đoạn mẹ sau sinh cần chú ý để phục hồi vóc dáng

  • Duy trì nịt bụng: trong vòng 3 tháng để phần bụng không bị xệ. Ban đêm, mẹ nên tháo nịt bụng để cơ thể được thoải mái.
  • Năng vận động: Mẹ sau sinh đã có thể vận động và tập thể thao như bình thường. Tuy nhiên, mẹ không nên tập luyện những môn thể thao nguy hiểm hay phải dùng sức nhiều để tránh cơ thể bị chấn thương.

Trên đây là một số nguyên tắc mẹ sau sinh cần lưu ý để phục hồi vóc dáng. Trong đó, việc duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý chính là phương pháp hiệu quả để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé. Vì vậy, mẹ hãy cố gắng chăm sóc bản thân thật tốt nhé.

Theo Mẹ sau sinh